Đá Khô CO2, Đá Khói Không Tan

13/06/2015 9:36:37 SA

Đá Khô CO2, Đá Khói Không Tan

Đá Khô CO2, Đá Khói Không Tan

Đá khô co2, hay còn gọi với nhiều tên khác là đá khói, đá CO2 hay băng khói. Đá khô được sử dụng nhiều trong ngành công nghệ thực phẩm. Loại đá này được sản xuất bằng cách nén khí điôxít cacbon - khí CO2 thành dạng lỏng, loại bỏ nhiệt gây ra bởi quá trình nén, và sau đó cho CO2 lỏng giãn nở nhanh. Sự giãn nở này làm giảm nhiệt độ và làm cho một phần CO2 bị đóng băng thành "tuyết", sau đó "tuyết" này được nén thành các viên hay khối

Đá Khô CO2, Đá Khói Không Tan

Đá khô, hay còn gọi với nhiều tên khác là đá khói, đá CO2 hay băng khói. Đá khô được sử dụng nhiều trong ngành công nghệ thực phẩm. Loại đá này được sản xuất bằng cách nén khí điôxít cacbon - khí CO2 thành dạng lỏng, loại bỏ nhiệt gây ra bởi quá trình nén, và sau đó cho CO2 lỏng giãn nở nhanh. Sự giãn nở này làm giảm nhiệt độ và làm cho một phần CO2 bị đóng băng thành "tuyết", sau đó "tuyết" này được nén thành các viên hay khối

 Đá khô phải sử dụng vào mục đích nào

Đá khô thường dùng để làm lạnh hay bảo quản rau quả tươi, thủy hải sản... Ngoài ra, đá khô dùng để bảo quản mô sinh vật và thiết bị y tế, vệ sinh công nghệp, bảo quản thi hài, tạo các hiệu ứng khói trong sân khấu tiệc cưới, ca nhạc...

Cần phải sử dụng đúng cách, nếu không rất dễ gây ngộ độc Khí CO2, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Giải thích hiện tượng khó thở

Những trường hợp uống đa khô có cảm giác khó thở, buồn nôn, đau đầu... sau khi uống loại đá này là bởi khi thăng hoa (thành dạng khí), đá khô sẽ tạo thành lớp khí CO2. Khi uống, lượng khí CO2 vào cơ thể nhiều sẽ gây ra hiện tượng bị ngộ độc. Nó cũng giống như ngộ độc khi đốt than tổ ong mà đóng kín cửa. Thêm nữa, khi uống vào, nhiều người sẽ có cảm giác rát ở cổ họng đó là do đá khô có nhiệt quá thấp – 790C, vì thế có thể gây ra hiện tượng bỏng lạnh.

Không được chạm tay trực tiếp vào đá khô

Khi tiếp xúc với đá khô, người sử dụng phải dùng găng tay cách nhiệt thích hợp như bao tay bằng cao su để di chuyển đá, không được chạm tay trực tiếp với loại đá này.

“Đá khô gây kích thích da và mắt. Tránh tiếp xúc với da, miệng, mắt, v�� quần áo. Nếu trực tiếp cầm loại đá này, hoặc nếu đưa cả viên đá khô vào miệng, ngoài nguy cơ bị ngộ độc, người sử dụng có thể bị lột da lưỡi, lột da tay do bị bỏng lạnh”, Theo các chuyên gia hóa học, bản chất đá khô không độc hại, nhưng nếu nuốt phải sẽ gây hiện tượng khó thở và làm tê liệt cơ quan tiêu hóa do nhiệt độ rất thấp. Nếu chẳng may nuốt phải cần đến các cơ sở y tế ngay lập tức.

Đá khô có giá cao hơn so với đá lạnh thông thường

Khi vận chuyển loại đá khô này phải rất cẩn thận. Nếu đá khô được vận chuyển bằng xe ô tô thì cửa sổ của xe phải được mở để không khí lưu thông ra vào. Nếu lưu trữ đá khô trong phòng thì phải đảm bảo thông gió tốt cho phòng. Không được đựng đá khô trong bình kín, bình thủy tinh, các loại thùng kín hơi. Bởi áp suất của khí có thể làm vỡ, nổ bình. Ngoài ra nơi bảo quản đá khô nên để xa nơi tập trung đông người, phòng ngủ.

Việc người dân sử dụng đá khô như đá thông thường sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng

Nơi cung cấp Khí CO2 thực phẩm làm đá khô, bán khí co2

Verification: 63b9a56cce67a754

Bài viết liên quan

  • Tham Quan Vũ Trụ Bằng Khinh Khí Cầu Helium

    Một công ty có tên World View đang có kế hoạch triển khai dịch vụ du lịch vũ trụ, đưa du khách lên độ cao 32km so với mặt đất bằng khinh khí cầu sử dụng khí heli. Theo dự kiến, dịch vụ này sẽ được đưa vào hoạt động khoảng cuối năm 2016.

  • Nhúng Bóng Bàn Trong Nito Lỏng

    Thí nghiệm nito lỏng làm xoay quả bóng bàn liên tục. Nitrogen lỏng là khí nitrogen - khí nitơ được hóa lỏng ở một nhiệt độ thấp 77 độ K, tương đương -196 độ C cho ta nhiều ứng dụng rất thú vị.

  • Ứng Dụng Của Khí Heli

    Khí Helium là loại khí đặc biệt, và nó thuộc vào loại khí hiếm trong thiên nhên. Helium có một số tính năng mà làm cho nó đặc biệt rất phù hợp cho mục đích sử dụng nhất định. Trong một số các ứng dụng, Bình khí heli là khí tốt nhất có thể sử dụng và trong một vài không có thay thế đầy đủ cho heli. Một số công dụng của heli cùng với các tính năng mà làm cho nó thích hợp cho việc sử dụng được mô tả dưới đây.