Ứng Dụng Của Khí Heli

06/10/2015 11:01:00 SA

Ứng Dụng Của Khí Heli

Khí Helium là loại khí đặc biệt, và nó thuộc vào loại khí hiếm trong thiên nhên. Helium có một số tính năng mà làm cho nó đặc biệt rất phù hợp cho mục đích sử dụng nhất định. Trong một số các ứng dụng, Bình khí heli là khí tốt nhất có thể sử dụng và trong một vài không có thay thế đầy đủ cho heli. Một số công dụng của heli cùng với các tính năng mà làm cho nó thích hợp cho việc sử dụng được mô tả dưới đây.

Chụp cộng hưởng từ

Việc một số sử dụng heli là trong các máy chụp cộng hưởng từ được sử dụng trong cơ sở y tế để đánh giá tổn thương và chẩn đoán bệnh.Những máy này sử dụng một từ trường được sản xuất bởi một nam châm siêu dẫn. Những nam châm tạo ra một lượng nhiệt lớn. Helium lỏng là chất làm mát của sự lựa chọn cho việc điều tiết nhiệt độ của các nam châm. Bởi vì heli có nhiệt dung riêng thấp thứ hai của bất kỳ khí và nhiệt độ sôi / nóng chảy thấp nhất của bất kỳ yếu tố không có thay thế dự liệu cho heli sử dụng rất quan trọng này.

Nâng Gas

Helium có trọng lượng nguyên tử thấp thứ hai của bất kỳ yếu tố.Chỉ hydro có trọng lượng nguyên tử thấp. Là một khí nhẹ hơn không khí, heli đã được sử dụng như một "khí nâng" cho khinh khí cầu và bóng bay. Blimps, dirigibles, khinh khí cầu, bóng bay chống máy bay, khí cầu thời tiết và thủ công không khí nhẹ hơn khác có tất cả heli được sử dụng như một loại khí nâng. Nó là an toàn hơn nhiều so với hydro bởi vì nó không phải là dễ cháy. Đây là hạng mục quan trọng nhất của việc sử dụng heli cho đến khi kết thúc Thế chiến II. Lượng thấp hơn nhiều helium nay được sử dụng như một loại khí nâng.

Tẩy Gas

Helium có điểm nóng chảy và điểm sôi thấp nhất của bất kỳ khí. Nó tan và sôi ở nhiệt độ gần không độ tuyệt đối. Bởi vì nó vẫn còn là một chất khí ở nhiệt độ rất thấp, nó có thể được sử dụng như là một chất khí tẩy cho thùng nhiên liệu và hệ thống cung cấp nhiên liệu được chứa đầy chất lỏng rất lạnh như hydrogen lỏng và oxygen lỏng. Bởi vì nó là trơ và có nhiệt độ đóng băng thấp, nó có thể thay thế các nhiên liệu một cách an toàn mà không bị đóng băng. Một lượng lớn heli được sử dụng bởi NASA và Bộ Quốc phòng để tẩy các hệ thống tên lửa đẩy.

Kiểm soát sản xuất Atmosphere

Helium là một khí trơ. Các khí chỉ với một phản ứng thấp hơn là neon.Độ phản ứng thấp này làm cho heli một chất khí có giá trị sử dụng trong các quá trình sản xuất và sửa chữa khi một bầu không khí trơ được yêu cầu. Helium cũng có mật độ thấp thứ hai của bất kỳ khí cùng với một số dẫn nhiệt rất cao. Các tính chất của khí helium làm cho nó không khí của sự lựa chọn cho nhiều quá trình luyện kim, phát triển các tinh thể hoàn hảo trong hơi hóa chất, sản xuất sợi quang học và sử dụng khác.

Phát hiện rò rỉ

Helium có độ nhớt rất thấp, hệ số khuếch tán cao và các nguyên tử nhỏ nhất của bất kỳ yếu tố. Những đặc điểm này làm cho heli rất khó để kiềm chế. Nếu một hệ thống có một lỗ thủng, helium sẽ trốn thoát.Do đó khí heli được sử dụng để thử nghiệm các hệ thống cao chân không, hệ thống nhiên liệu và containments khác có bị rò rỉ.

Hỗn hợp hơi thở

Helium và các khí trơ khác được sử dụng để chuẩn bị hỗn hợp hơi thở lặn nước sâu và phương pháp điều trị y tế. Helium được sử dụng ở đây vì nó là trơ, có độ nhớt rất thấp và dễ dàng hơn để thở dưới áp lực hơn bất kỳ chất khí khác.

Gas hàn

Helium được sử dụng như một bầu không khí bảo vệ khi hàn. Môi trường khí trơ bảo vệ kim loại nóng từ quá trình oxy hóa và phản ứng khác có thể xảy ra nhanh ở nhiệt độ cao.

Helium: Một tài nguyên không thể tái tạo

Helium là một chất khí mà chỉ được tìm thấy nơi một trùng hợp ngẫu nhiên của các tình huống không xảy ra. Mặc dù nó được liên tục được sản xuất bởi sự phân rã phóng xạ khoáng sản trong lớp vỏ Trái Đất, tốc độ của nó trong sản xuất tự nhiên và tích lũy như vậy là chậm mà nó phải được coi là một nguồn tài nguyên không thể tái tạo.

Bài viết liên quan

  • Tham Quan Vũ Trụ Bằng Khinh Khí Cầu Helium

    Một công ty có tên World View đang có kế hoạch triển khai dịch vụ du lịch vũ trụ, đưa du khách lên độ cao 32km so với mặt đất bằng khinh khí cầu sử dụng khí heli. Theo dự kiến, dịch vụ này sẽ được đưa vào hoạt động khoảng cuối năm 2016.

  • Nhúng Bóng Bàn Trong Nito Lỏng

    Thí nghiệm nito lỏng làm xoay quả bóng bàn liên tục. Nitrogen lỏng là khí nitrogen - khí nitơ được hóa lỏng ở một nhiệt độ thấp 77 độ K, tương đương -196 độ C cho ta nhiều ứng dụng rất thú vị.

  • Ứng Dụng Nitrogen Trong Cuộc Sống

    Ứng dụng khí nito trong công nghiệp: Khí Nito thường chứa trong chai bằng thép áp suất cao - Bình Khí Nito có thể trộn với khí khác như khí argon, co2 sử dụng trong hàn xì công nghiệp. Các tính chất trơ nitơ làm cho nó một tốt khí phủ kín trong nhiều ứng dụng. Nitơ blanketing được sử dụng để bảo vệ rắn và chất lỏng dễ cháy, dễ nổ khi tiếp xúc với không khí. Một số hóa chất, bề mặt của các chất rắn, và các sản phẩm thực phẩm có đặc tính lưu trữ phải được bảo vệ khỏi bị suy thoái do tác động của oxy trong khí quyển và độ ẩm.Bảo vệ được thực hiện bằng cách giữ cho các mặt hàng này (dưới) một bầu không khí nitơ."Trơ" hay "đệm" là những thuật ngữ khác được sử dụng để mô tả chuyển của không khí và nitơ blanketing. "Sparging" với nitơ là bọt khí nitơ thông qua một chất lỏng để loại bỏ các thành phần dễ bay hơi không mong muốn, bao gồm cả các hợp chất hữu cơ bay hơi (VOC) có thể cần thiết để đáp ứng các quy định giảm ô nhiễm. Một số chất rất khó để đập hay đập vụn, vì họ là khó khăn hoặc các tài liệu sẽ được phân hủy bởi nhiệt tạo ra bởi quá trình cơ học như mài.Nitơ lỏngcó thể được sử dụng để đóng băng các chất mềm hoặc cứng rắn trước khi bước vào một quá trình của họ giảm kích thước. Nitơ bay hơi lạnh có thể được sử dụng để giữ cho vật liệu nguội (và trong một bầu không khí trơ) trong quá trình nghiền. Nghiền đông lạnhđược sử dụng trong các ứng dụng đa dạng, bao gồm cả sản xuất của đất mịn dược phẩm, nhựa và các chất màu;và cho việc băm nhỏ lốp xe trong các nhà máy tái chế.