Nhúng Bóng Bàn Trong Nito Lỏng

05/10/2015 9:00:45 CH

Nhúng Bóng Bàn Trong Nito Lỏng

Thí nghiệm nito lỏng làm xoay quả bóng bàn liên tục. Nitrogen lỏng là khí nitrogen - khí nitơ được hóa lỏng ở một nhiệt độ thấp 77 độ K, tương đương -196 độ C cho ta nhiều ứng dụng rất thú vị.

Thí nghiệm trên quả bóng bàn này khó giả thích?

Hãy cùng thử xem sao:

Bạn chuẩn bị một quả bóng bàn (có thể bôi thêm các vệt đen cho dễ quan sát hiện tượng), rồi nhúng vào một bình khí nitơ hóa lỏng.

Sau khoảng 10s, bạn hãy gắp quả bóng ra và quan sát hiện tượng.

Lúc này, bạn sẽ thấy quả bóng bàn được quay với vận tốc lên tới cả nghìn vòng/phút. Thật thú vị nhưng vô cùng khó hiểu đúng không? Vì sao lại thế?

Image title

Xét về bản chất, đây là hiện tượng giãn nở của khí nitơ

Như ta đã biết, nitrogen hóa lỏng ở nhiệt độ rất thấp, vậy nên chất này cũng hóa khí cực nhanh ở nhiệt độ thường – từ 1 đơn vị thể tích lên tới 694 đơn vị chỉ trong vài giây.

Trong khi đó, khí bên trong quả bóng là không khí ở nhiệt độ thường, do đó khi nhúng quả bóng vào nitrogen lỏng, nhiệt độ khí bên trong sẽ giảm xuống nhanh chóng.Theo định luật bảo toàn khí lý tưởng PV = nRT, nhiệt độ giảm, tức là áp suất giảm theo. Khi đó, khí nitrogen sẽ bị hút vào trong quả bóng thông qua 2 lỗ đã đục từ trước. Quá trình này chỉ dừng lại khi quả bóng đạt cùng nhiệt độ của nitrogen.

Sau đó khi đặt trái bóng lên bàn, nhiệt độ xung quanh sẽ được hấp thụ.Lúc này, áp suất khí bên trong sẽ được đẩy lên, nên hơi nước và dòng khí nitrogen đậm đặc bên trong sẽ nhanh chóng “xì” ra khỏi 2 lỗ khí của bóng bàn, tạo thành momen ngẫu lực giúp trái bóng quay nhanh đến vậy.

Chúng ta cũng có một thí nghiệm khác cho thấy được khả năng “bay hơi” của nitrogen lỏng đáng sợ như thế nào. Như đã nói ở trên, nitrogen lỏng hóa khí và giãn nở với tốc độ rất nhanh – từ 1 đơn vị thể tích lên tới 694 đơn vị chỉ trong vài giây ở nhiệt độ phòng.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu như ta đưa nitrogen lỏng vào một chai nhựa rồi… đóng chặt nắp. Sau đó đổ lên trên 1.500 trái bóng bàn?

Image title


Bài viết liên quan

  • Tham Quan Vũ Trụ Bằng Khinh Khí Cầu Helium

    Một công ty có tên World View đang có kế hoạch triển khai dịch vụ du lịch vũ trụ, đưa du khách lên độ cao 32km so với mặt đất bằng khinh khí cầu sử dụng khí heli. Theo dự kiến, dịch vụ này sẽ được đưa vào hoạt động khoảng cuối năm 2016.

  • Ứng Dụng Của Khí Heli

    Khí Helium là loại khí đặc biệt, và nó thuộc vào loại khí hiếm trong thiên nhên. Helium có một số tính năng mà làm cho nó đặc biệt rất phù hợp cho mục đích sử dụng nhất định. Trong một số các ứng dụng, Bình khí heli là khí tốt nhất có thể sử dụng và trong một vài không có thay thế đầy đủ cho heli. Một số công dụng của heli cùng với các tính năng mà làm cho nó thích hợp cho việc sử dụng được mô tả dưới đây.

  • Ứng Dụng Nitrogen Trong Cuộc Sống

    Ứng dụng khí nito trong công nghiệp: Khí Nito thường chứa trong chai bằng thép áp suất cao - Bình Khí Nito có thể trộn với khí khác như khí argon, co2 sử dụng trong hàn xì công nghiệp. Các tính chất trơ nitơ làm cho nó một tốt khí phủ kín trong nhiều ứng dụng. Nitơ blanketing được sử dụng để bảo vệ rắn và chất lỏng dễ cháy, dễ nổ khi tiếp xúc với không khí. Một số hóa chất, bề mặt của các chất rắn, và các sản phẩm thực phẩm có đặc tính lưu trữ phải được bảo vệ khỏi bị suy thoái do tác động của oxy trong khí quyển và độ ẩm.Bảo vệ được thực hiện bằng cách giữ cho các mặt hàng này (dưới) một bầu không khí nitơ."Trơ" hay "đệm" là những thuật ngữ khác được sử dụng để mô tả chuyển của không khí và nitơ blanketing. "Sparging" với nitơ là bọt khí nitơ thông qua một chất lỏng để loại bỏ các thành phần dễ bay hơi không mong muốn, bao gồm cả các hợp chất hữu cơ bay hơi (VOC) có thể cần thiết để đáp ứng các quy định giảm ô nhiễm. Một số chất rất khó để đập hay đập vụn, vì họ là khó khăn hoặc các tài liệu sẽ được phân hủy bởi nhiệt tạo ra bởi quá trình cơ học như mài.Nitơ lỏngcó thể được sử dụng để đóng băng các chất mềm hoặc cứng rắn trước khi bước vào một quá trình của họ giảm kích thước. Nitơ bay hơi lạnh có thể được sử dụng để giữ cho vật liệu nguội (và trong một bầu không khí trơ) trong quá trình nghiền. Nghiền đông lạnhđược sử dụng trong các ứng dụng đa dạng, bao gồm cả sản xuất của đất mịn dược phẩm, nhựa và các chất màu;và cho việc băm nhỏ lốp xe trong các nhà máy tái chế.