Ứng Dụng Nitrogen Trong Cuộc Sống

28/09/2015 1:50:15 CH

Ứng Dụng Nitrogen Trong Cuộc Sống

Ứng dụng khí nito trong công nghiệp: Khí Nito thường chứa trong chai bằng thép áp suất cao - Bình Khí Nito có thể trộn với khí khác như khí argon, co2 sử dụng trong hàn xì công nghiệp.

Các tính chất trơ nitơ làm cho nó một tốt khí phủ kín trong nhiều ứng dụng. Nitơ blanketing được sử dụng để bảo vệ rắn và chất lỏng dễ cháy, dễ nổ khi tiếp xúc với không khí. Một số hóa chất, bề mặt của các chất rắn, và các sản phẩm thực phẩm có đặc tính lưu trữ phải được bảo vệ khỏi bị suy thoái do tác động của oxy trong khí quyển và độ ẩm.Bảo vệ được thực hiện bằng cách giữ cho các mặt hàng này (dưới) một bầu không khí nitơ."Trơ" hay "đệm" là những thuật ngữ khác được sử dụng để mô tả chuyển của không khí và nitơ blanketing.

"Sparging" với nitơ là bọt khí nitơ thông qua một chất lỏng để loại bỏ các thành phần dễ bay hơi không mong muốn, bao gồm cả các hợp chất hữu cơ bay hơi (VOC) có thể cần thiết để đáp ứng các quy định giảm ô nhiễm.

Một số chất rất khó để đập hay đập vụn, vì họ là khó khăn hoặc các tài liệu sẽ được phân hủy bởi nhiệt tạo ra bởi quá trình cơ học như mài.Nitơ lỏngcó thể được sử dụng để đóng băng các chất mềm hoặc cứng rắn trước khi bước vào một quá trình của họ giảm kích thước. Nitơ bay hơi lạnh có thể được sử dụng để giữ cho vật liệu nguội (và trong một bầu không khí trơ) trong quá trình nghiền. Nghiền đông lạnhđược sử dụng trong các ứng dụng đa dạng, bao gồm cả sản xuất của đất mịn dược phẩm, nhựa và các chất màu;và cho việc băm nhỏ lốp xe trong các nhà máy tái chế.

ung dung nito long


Ứng dung khí Nitơ trong sản xuất kim loại:

Nitơ được sử dụng để điều trị tan chảy trong sản xuất thép và các kim loại khác và như một lá chắn khí trong xử lý nhiệt của sắt, thép và các kim loại khác.Nó cũng được sử dụng như một loại khí quá trình, cùng với các loại khí khác để giảm cacbon hóa và thấm nitơ.

"Flash" hoặc "vây" trên diễn kim loại có thể được loại bỏ bằng cách làm lạnh bằng nitơ lỏng, làm cho chúng trở nên giòn, cho phép sau đó được chia ra bởi tác động cơ học.

Sản xuất và Xây dựng Công dụng:

Shrink phù hợp là một lựa chọn thú vị cho phù hợp mở rộng truyền thống.Thay vì làm nóng phần kim loại bên ngoài, phần bên trong được làm mát bằng nitơ lỏng để các kim loại co lại và có thể được chèn vào.Khi các kim loại trở về nhiệt độ bình thường của nó, nó mở rộng kích thước ban đầu của nó, tạo ra một sự phù hợp rất chặt chẽ.

Nitơ lỏng được sử dụng để làm mát bê tông, dẫn đến tính chất chữa khỏi tốt hơn.

Khi hoạt động xây dựng phải được thực hiện trong mềm, đất nước ngâm như xây dựng đường hầm dưới sông, mặt đất có thể được đông lạnh hiệu quả với nitơ lỏng.Ống được định hướng vào mặt đất, nitơ lỏng được bơm qua các đường ống dưới bề mặt trái đất.Khi nitơ thoát vào đất, nó làm bay hơi, loại bỏ nhiệt từ đất và đóng băng nó.

Hóa chất, Dược phẩm và Dầu khí Công dụng:

Nhà máy lọc dầu, nhà máy hóa dầu và tàu chở hàng hải sử dụng nitơ để tẩy trang thiết bị, xe tăng và đường ống dẫn hơi nguy hiểm và các loại khí (ví dụ, sau khi hoàn thành một hoạt động chuyển đường ống dẫn hoặc kết thúc một hoạt động sản xuất) và duy trì một bầu không khí trơ và bảo vệ trong các bể chứa chất lỏng dễ cháy .

Khí nitơ lạnh được sử dụng để làm mát các lò phản ứng đầy xúc tác trong công việc bảo trì.Thời gian làm mát có thể được giảm đáng kể.

Làm mát các lò phản ứng (và các vật liệu bên trong) để nhiệt độ thấp cho phép kiểm soát tốt hơn về mặt phản ứng trong các phản ứng phức tạp trong các ngành công nghiệp dược phẩm.Nitơ lỏng thường được sử dụng để cung cấp điện lạnh cần thiết vì nó có thể sản xuất giảm nhiệt độ nhanh và dễ dàng duy trì nhiệt độ phản ứng lạnh cần thiết.Làm mát lò phản ứng và các hệ thống kiểm soát nhiệt độ thường sử dụng một nhiệt độ thấp chất lỏng truyền nhiệt tuần hoàn chuyển lạnh được sản xuất bằng cách bốc hơi nitơ lỏng để vỏ của thùng lò phản ứng.Các nitrogen lỏng bay hơi trong bộ trao đổi nhiệt thiết kế đặc biệt mà chuyển lạnh để tuần hoàn chất lỏng truyền nhiệt.

Nitơ lỏng được sử dụng trong quá trình hoàn thiện giếng để "frac" thành đá mang khí đốt tự nhiên, đặc biệt, hình thành khí chặt chẽ, bao gồm cả khí đá phiến sét và khí đốt tự nhiên từ than đá (than giường mêtan) mà các phương pháp dựa trên nước nên tránh.Nitơ cũng được sử dụng để duy trì áp lực trong các thành dầu và khí tự nhiên sản xuất.Không giống như carbon dioxide, mà còn được sử dụng để điều áp, nitơ có chút ái lực đối với hydrocarbon lỏng, do đó nó được xây dựng trong và vẫn còn trong nắp xăng.

Nitơ được sử dụng một loại khí trơ để đẩy chất lỏng mặc dù dòng, để xóa dòng và để đẩy "lợn" qua các đường ống để quét ra một vật liệu trước khi sử dụng các đường để vận chuyển vật liệu khác.

Cao su và Công nghiệp Nhựa Công dụng:

Vật liệu trở nên cứng và giòn khi làm lạnh bởi nhiệt độ rất thấp.Khách sạn này cho phép loại bỏ các "flash" hoặc "vây" trên chất dẻo và cao su đúc.Đúc được làm lạnh bằng nitrogen lỏng và đèn flash vỡ ra bởi tác động cơ học.

Thực phẩm và Đồ uống:

Cái lạnh dữ dội trong nitơ lỏng cho phép làm lạnh cực nhanh của mặt hàng thực phẩm, dẫn đến tổn thương tế bào tối thiểu từ các tinh thể băng và cải thiện diện mạo, hương vị và kết cấu.Được thiết kế tốt cryogenic đường hầm và xoắn ốc máy lạnh hiệu quả chụp từ điện lạnh bay hơi chất lỏng và từ khí nitơ lạnh khi nó chảy qua các tủ đông.

Khi các chất như dầu thực vật và các loại rượu vang được lưu trữ, các tính chất trơ nitơ có thể được sử dụng để bảo vệ chống lại làm giảm chất lượng của quá trình oxy hóa bằng cách loại bỏ bất kỳ độ rỗng không khí trong chất lỏng ("sparging") và bảo vệ chất lỏng trong bể chứa bằng cách làm đầy hơi không gian ("phủ kín").

Nitơ (nitrogen và trộn với khí CO2 và oxy) đang được sử dụng trong xe tải vận chuyển và trong Modified Atmosphere Packaging (MAP) để kéo dài thời hạn sử dụng của các loại thực phẩm đóng gói bằng cách ngăn chặn quá trình oxy hóa, nấm mốc, côn trùng phá hoại và di cư ẩm.

Image title

Ứng Dụng Khí Nito Trong Chăm sóc sức khỏe:

Nitơ được sử dụng như một lá chắn khí trong bao bì của một số thuốc để phòng ngừa thoái hóa do quá trình oxy hóa hoặc độ ẩm hấp phụ.

Nitơ được sử dụng để đóng băng máu, cũng như vi rút để tiêm phòng.Nó cũng được sử dụng để đóng băng tinh dịch gia súc, mà sau đó có thể được lưu trữ trong nhiều năm qua.Việc khoanh nhanh kết quả từ lạnh cường độ cao làm giảm thiểu thiệt hại tế bào.Nitơ lỏng cũng được sử dụng trong một số MRI(MagneticResonance Imaging) thiết bị để sẵn mát nam châm nhiệt độ thấp trước khi sử dụng heli lỏng đắt hơn nhiều để làm mát thức.

Nitơ lỏng được sử dụng trong phẫu thuật cryo-các mô bị bệnh.

Ứng dụng khác của Nitơ:

Nitơ được sử dụng trực tiếp như là một chất làm mát để thử nghiệm môi trường nghiêm trọng của nhiều mặt hàng, hoặc như một nguồn điện lạnh cho không khí khô lạnh tuần hoàn.

Bài viết liên quan

  • Tham Quan Vũ Trụ Bằng Khinh Khí Cầu Helium

    Một công ty có tên World View đang có kế hoạch triển khai dịch vụ du lịch vũ trụ, đưa du khách lên độ cao 32km so với mặt đất bằng khinh khí cầu sử dụng khí heli. Theo dự kiến, dịch vụ này sẽ được đưa vào hoạt động khoảng cuối năm 2016.

  • Nhúng Bóng Bàn Trong Nito Lỏng

    Thí nghiệm nito lỏng làm xoay quả bóng bàn liên tục. Nitrogen lỏng là khí nitrogen - khí nitơ được hóa lỏng ở một nhiệt độ thấp 77 độ K, tương đương -196 độ C cho ta nhiều ứng dụng rất thú vị.

  • Ứng Dụng Của Khí Heli

    Khí Helium là loại khí đặc biệt, và nó thuộc vào loại khí hiếm trong thiên nhên. Helium có một số tính năng mà làm cho nó đặc biệt rất phù hợp cho mục đích sử dụng nhất định. Trong một số các ứng dụng, Bình khí heli là khí tốt nhất có thể sử dụng và trong một vài không có thay thế đầy đủ cho heli. Một số công dụng của heli cùng với các tính năng mà làm cho nó thích hợp cho việc sử dụng được mô tả dưới đây.